web stats

ข่าว

+-User

Welcome, Guest.
Please login or register.
 
 
 
Forgot your password?
ปัญหาการสมัครสมาชิก
วิธีเปลี่ยนสถานะเป็นนักเขียน
วิธีลงนิยาย
วิธีใช้งานบอร์ด

+-สถิติการใช้งาน

Members
Total Members: 880
Latest: Levitra5a
New This Month: 0
New This Week: 0
New Today: 0
Stats
Total Posts: 1553
Total Topics: 886
Most Online Today: 440
Most Online Ever: 440
(วันนี้ เวลา 03:05:22)
Users Online
Members: 0
Guests: 361
Total: 361

ผู้เขียน หัวข้อ: Book Review: Carmilla (Lesbian Vampire)  (อ่าน 3798 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nuffy

  • นักเขียน
  • ขาจร
  • ****
  • กระทู้: 93
Book Review: Carmilla (Lesbian Vampire)
« เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2015 เวลา 17:12:55 »
Carmilla



Writer: Joseph Sheridan Le Fanu

ภาษา: อังกฤษ

เรื่องย่อ:

ลอร่า คุณหนูที่ชาวอังกฤษอาศัยอยู่กับพ่อของเธอซึ่งเป็นพ่อหม้าย ทั้งคู่อยู่ในปราสาทอันหรูหราท่ามกลางป่าในสไตเรีย ประเทศออสเตรีย ตอนเธออายุ 6 ขวบ ลอร่าฝันว่าเธอได้พบกับเด็กหญิงหน้าตาสะสวยในห้องนอนของเธอ และเธอคิดว่าเธอถูกเด็กหญิงคนนั้นกัดเข้าที่คอ และหลังจากนั้นมาเหตุการณ์นั้นก็ทำให้เธอไม่กล้าที่จะนอนคนเดียว

12 ปีต่อมา พ่อของลอร่าก็ได้รับจดหมายจากนายพลสปิลดอล์ฟเพื่อนเก่าแก่ที่จะมาเยี่ยมพร้อมกับเบอร์ธ่า หลานสาวของเขา ในจดหมายนั้นแจ้งข่าวร้ายว่าเบอร์ธ่าเสียชีวิตลงโดยหาสาเหตุของการเสียชีวิตไม่ได้ นายพลสปิลดอล์ฟกำลังสืบสาวถึงสาเหตุการตายและจะแจ้งให้พวกเขาทราบในภายหลัง ข่าวร้ายนั้นทำให้ลอร่าเสียใจเพราะเธอไม่เคยมีเพื่อนและอยากพบเบอร์ธ่ามาก อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนั้นเองได้เกิดอุบัติเหตุรถม้าคว่ำที่หน้าปราสาทของพวกเขา และอุบัติเหตุครั้งนั้นก็ทำให้ลอร่าได้พบกับคามิลล่า เด็กสาวผู้อยู่ในรถม้าและได้รับบาดเจ็บ แม่ของคามิลล่าตัดสินใจที่จะให้เธออยู่ในการดูแลของพ่อลอร่าด้วยมีธุระที่สำคัญและจะกลับมารับในอีก 3 เดือนข้างหน้า และเมื่อเด็กสาวทั้งสองได้พบกัน ทั้งคู่ก็จำได้ว่าพวกเธอเคยพบกันในฝัน ฝันร้ายของลอร่า และทั้งคู่ก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน

ตลอดช่วงเวลาที่คามิลล่าอยู่ที่ปราสาท ไม่ว่าลอร่าจะพยายามถามถึงเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับเธอ แต่คามิลล่าก็ไม่เคยตอบ อีกทั้งพฤติกรรมของเด็กสาวคนนี้ก็ค่อนข้างแปลกนั่นคือ คามิลล่าจะนอนในช่วงกลางวัน และดูเหมือนจะเดินละเมอในช่วงกลางคืน ไม่สวดมนต์ ไม่ไปโบสถ์ และดูเหมือนจะโกรธทุกครั้งที่ลอร่าร้องเพลงสวดมนต์ ชุมชนที่อยู่รอบๆ ปราสาทก็เริ่มมีงานศพบ่อยและถี่มากยิ่งขึ้น การตายของคนในชุมชนรอบข้างล้วนเป็นแต่ผู้หญิงและหาสาเหตุไม่ได้ อีกทั้งใบหน้าของคามิลล่าก็เหมือนกับ มาเซีย คาห์นสเตน เจ้าของคนก่อนของปราสาทมาก และตั้งแต่ที่คามิลล่าอยู่ในปราสาท ลอร่าจะฝันร้าย ฝันว่ามีแมวสีดำตัวใหญ่เข้ามาในห้อง และกัดที่หน้าอกของเธอ หลังจากนั้นแมวตัวนั้นก็กลายร่างเป็นผู้หญิงแล้วหายไปทางประตู หลังจากนั้นลอร่าก็เริ่มล้มป่วย

พ่อของลอร่าพาลูกสาวไปที่หมู่บ้านคาห์นสเตนที่ถูกทำลายและทิ้งร้าง โดยพวกเขาขอให้คามิลล่าเดินทางมาภายหลัง ในระหว่างทางพวกเขาก็ได้พบกับนายพลสปิลดอล์ฟและเขาก็เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับการตายของหลานสาวให้ฟังว่าเบอร์ธ่าเริ่มล้มป่วยหลังจากที่ได้พบกับเด็กสาวที่ชื่อมิลลาคาในงานบอล และอนุญาตให้เด็กสาวคนนั้นอาศัยอยู่กับพวกเขาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยอาการที่เบอร์ธ่าล้มป่วยนั้นก็เป็นอาการเดียวกับที่ลอร่าเป็นอยู่ในตอนนี้ และเขาสันนิษฐานว่าเป็นอาการอันเนื่องจากแวมไพร์ เพราะเขาเห็นแมวตัวใหญ่กัดคอหลานสาวของเขาในช่วงที่กำลังหลับ และแมวตัวนั้นก็กลายร่างเป็นเด็กสาวที่เขารับมาอยู่ด้วย

เมื่อทั้งสามถึงหมู่บ้านคาห์นสเตน พวกเขาก็ขอให้พรานป่าหาหลุมศพของมาเซีย คาห์นสเตน ซ่งเป็นหลุมฝังศพใหม่หลังจากการทำลายของนักล่าแวมไพร์เมื่อนานมาแล้ว เมื่อลอร่าและนายพลสปิลดอล์ฟอยู่ในโบสถ์เก่า คามิลล่าก็ปรากฏตัวขึ้น ใบหน้าของนายพลและผู้มาเยือนก็ตกใจ เพราะคามิลล่าก็คือคนๆ เดียวกับมิลลาคา คนที่ฆ่าหลานสาวของเขานั่นเอง นายพลสปิลดอล์ฟพยายามทำร้ายคามิลล่าด้วยขวานแต่แวมไพร์ก็หนีไป และพวกเขาก็ได้รู้ว่าคามิลล่าคือแวมไพร์ และเคยมีชื่อว่าเคานท์เทส มาเซีย คาห์นสเตน
และแล้วนายพลก็ได้ผู้ช่วยมือดี นั่นคือ บารอน วอนเดนเบอร์ก ทายาทของนักล่าแวมไพร์ วอนเดนเบิร์กเล่าว่าต้นตระกูลของเขาเคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเคานท์เทส คาห์นสเตนมาก่อนที่จะตายและกลายเป็นแวมไพร์ วอนเดนเบิร์กช่วยพวกเขาหาหลุมศพของคามิลล่าและทำลายเธอ

หลังจากนั้นพ่อของลอร่าก็พาเธอไปพักร้อนจนกระทั่งร่างกายหายเป็นปกติ


Review:

คามิลล่า เป็นนิยายแนวโกธิคที่ถือว่าเป็นนิยายเกี่ยวกับแวมไพร์เรื่องแรก ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1871 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาวที่มีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับเด็กสาวที่ลึกลับ น่าสงสัย และเป็นแวมไพร์ที่มีชื่อว่าคามิลล่า และถือว่าเป็นนิยายที่สร้างแรงบันดาลใจให้ Bram Stoker เขียนเรื่อง Dracula ในอีก 26 ปีต่อมา

การเล่าเรื่องเป็นแนวบุคคลที่ 1 คือ ลอร่าเป็นคนเล่าและเขียนเรื่องราวทั้งหมดด้วยตัวเอง ภาษาที่ใช้ค่อนข้างเก่าแต่ก็ไม่ถือว่ายากมาก ให้บรรยากาศในสมัยเก่า ปราสาทหรู คนรับใช้ ผู้ดีศักดินา คุณหนูค่อนข้างมาเต็ม รวมไปถึงบรรยากาศเหงาๆ หนาวๆ ของเด็กสาวที่อยู่โดดเดียว

การเล่าเรื่องค่อนข้างจะเอื่อยๆ เรื่อยๆ น่าเบื่อหน่อยๆ (ดีที่ว่าเล่มบาง ไม่หนามาก) อาจจะต้องใช้ความพยายามและความอดทนกับความน่าเบื่อสักนิด รวมทั้งความคิดติดหัวเกี่ยวกับแวมไพร์หรือแดรกคูล่า เพราะไม่ค่อยมีบทบรรยายแบบนั้นเท่าไหร่ เว้นแต่ว่ายิ่งอ่านก็จะยิ่งสงสัยในความลึกลักของคามิลล่าว่านางเป็นใคร มาจากไหน และนิสัยเป็นยังไง
ภายในเรื่องนี้มีความสัมพันธ์แบบหญิงรักหญิงระหว่างคามิลล่าและลอร่าค่อนข้างเยอะ อาจจะเป็นเพราะวัฒนธรรมในช่วงสมัยโกธิคที่ผู้หญิงยึดถือในวัฒนธรรมทางเพศอย่างเคร่งครัด ความหวาดกลัวการลงโทษทางศาสนา เช่น ลอร่า ในขณะที่คามิลล่าเป็นตัวแทนของการปลดปล่อยความหวดกลัวนั้น เพราะเหยื่อที่เธอเลือกทุกคนนั้นเป็นผู้หญิงทั้งหมด


สรุป: ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจดี ถ้าอยากอ่านแนวเก่าๆ

จบ..

ปล. รู้จักเรื่องนี้ครั้งแรกจากหนังเรื่อง The Moth Diary ที่ได้รับอิทธิพลจากเรื่องนี้ค่อนข้างมาก เลยลองหามาอ่านดู แต่จริงๆ แล้วก็คุ้นชื่อคามิลล่ามาตั้งแต่เรื่อง Vampire Hunter D (การ์ตูนญี่ปุ่น คามิลล่าเป็นตัวร้าย โดนแดรกคูล่าฆ่าตาย) และการ์ตูนเรื่องหน้ากากแก้ว

ปล. 2 ตอนนี้กำลังติดซีรีย์ทาง Youtube เรื่อง Carmilla ของแคนนาดาอยู่ โดยฉากหลังเป็นมหาวิทยาลัยในยุคปัจจุบัน มันเจ๋งตรงที่ว่า ตอนนึงไม่เกิน 7 นาที และมีฉากอยู่แค่ฉากเดียว


Youtube Series: Carmilla

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กรกฎาคม 2015 เวลา 19:41:48 Admin »




ออฟไลน์ Logiteckillbill

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 2
Re: Book Review: Carmilla (Lesbian Vampire)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 09 กันยายน 2015 เวลา 11:53:53 »
ชอบเรื่องแนวนี้มากเลยครับ พอจะมีซีรี่ ที่เป็นแนวเดียวกับแบบนี้หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ nuffy

  • นักเขียน
  • ขาจร
  • ****
  • กระทู้: 93
Re: Book Review: Carmilla (Lesbian Vampire)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 16 กันยายน 2015 เวลา 22:25:15 »
ชอบเรื่องแนวนี้มากเลยครับ พอจะมีซีรี่ ที่เป็นแนวเดียวกับแบบนี้หรือเปล่าครับ

เปิดวาร์ป
http://www.yuriread.com/index.php?topic=1370.0

 

Powered by EzPortal
    ต้นฉบับในเว็บไซต์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้แต่งต้นฉบับที่นำมาลง
    copyright © Yuriread.com All rights reserved.